2554/10/08

หินก้อนใหญ่


เรื่องนี้ไม่แน่ใจว่าได้ส่งเมลให้สมาชิกหรือเปล่า แต่มีคนส่งให้นานแล้ว มีแต่ตัวหนังสือนะครับ รูปภาพผมหามาประกอบเอง อาจจะสื่อความหมายไม่ดีนัก แต่เนื้อหาดีมาก ลองอ่านดูนะครับ



ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งได้มีโอกาสไปพูดให้กลุ่มนักศึกษาบริหารธุรกิจฟังขณะที่เขายืน ต่อหน้านักศึกษา เขาพลันพูดขึ้นว่า  “เอาล่ะ ผมมีอะไรจะแสดงให้พวกคุณดูมันเกี่ยวกับการบริหารเวลา” เขานำอ่างแก้วขึ้นมาวางบนโต๊ะ แล้วนำหินขนาดใหญ่ค่อยๆ ใส่ลงไป เมื่อหินเต็มอ่างและไม่สามารถจะเติมลงไปได้อีกต่อไปเขาถามนักศึกษาว่า “มันเต็มหรือยัง ‘’ นักศึกษาทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “เต็มแล้วครับ/ค่ะ” เขาย้อนถามว่า “จริงหรือครับ”

แล้วเขาก็นำก้อนกรวดเล็กๆ ออกมา ค่อยๆ ใส่ลงไปพร้อมกับเขย่าอ่าง ทำให้ก้อนกรวดเคลื่อนตัวตกลงไปในช่องว่างของหินก้อนใหญ่ เขายิ้มพร้อมถามนักศึกษาอีกครั้งว่า “เต็มหรือยังครับ” นักศึกษาเงียบ มีคนหนึ่งพูดขึ้นอย่างไม่มั่นใจว่า “สงสัยว่ายังไม่เต็มครับ” เขาตอบว่า “ใช่ครับ” พร้อมกับหยิบถุงทราบขึ้นมาแล้วเททรายใส่ในอ่าง แล้วเขย่าให้ทรายลงไปในช่องว่างระหว่างหินและก้อนกรวด เขาถามอีกครั้งว่า “เต็มหรือยังครับ” ครั้งนี้นักศึกษาตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “ยังไม่เต็มครับ/ค่ะ”เขากล่าว “เยี่ยม ใช่ครับ มันยังไม่เต็ม” แล้วเขาก็หยิบโถน้ำขึ้นมาเทใส่ลงไปจนเต็ม เขามองไปที่นักศึกษาแล้วถามว่ามีใครเข้าใจว่าเขาแสดงอะไรให้ดู 

นักศึกษาคนหนึ่งยกมือขึ้นและพูดว่า “ถึงแม้ว่าตารางเวลาการทำงานของคุณ จะเต็มแน่นแค่ไหนแต่ถ้าพยายาม ก็จะสามารถทำงานบางอย่างได้มากขึ้น” 
ผู้เชี่ยวชาญส่ายหน้าพร้อมกับสอนว่า “นั่นไม่ใช่สิ่งที่ผมกำลังสอน ที่ผมสอนคือถ้าไม่ใส่หินก้อนใหญ่ลงไปก่อน เราจะไม่มีวันใส่มันลงไปได้เลย”

คุณคิดว่าก้อนหินใหญ่คืออะไรในชีวิตคุณ
ครอบครัว คนที่คุณรัก
การงาน การศึกษา เงิน ความก้าวหน้า
สังคม เพื่อนฝูง
ตัวเอง

ในการทำงานก็เช่นกัน คุณต้องรู้ว่าในงานมากมายของคุณ อะไรเป็นหินก้อนใหญ่ และต้องจำไว้ว่าทำหินก้อนใหญ่ๆ ก่อน มิฉะนั้นก้อนกรวดและทราย จะทำให้คุณไม่ได้ทำมันเลย


ตอนนี้คุณอาจหาเวลาว่างๆ ลองคิดดูซิครับ ว่าอะไรคือ “หินก้อนใหญ่” ในชีวิตคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น