2554/10/22

สิ่งสำคัญสี่ประการ ที่อยู่นอกเหนือการควบคุม


สาวน้อยนางหนึ่ง นั่งรอเวลาออกของเครื่องบิน ในห้อง Boarding room ที่สนามบินแห่งหนึ่ง ขณะที่ต้องนั่งรอนานหลายชั่วโมง เธอตัดสินใจซื้อหนังสือมาอ่าน พร้อมคุกกี้สำหรับทานเล่นอีกถุงหนึ่ง เธอนั่งอย่างสบายในเก้าอี้แบบ Armchair ในห้อง VIP พร้อมทั้งอ่านหนังสือ และทานคุกกี้ ไปอย่างมีความสุข ข้างถุงคุกกี้ มีชายหนุ่มนั่งอยู่ พร้อมทั้งอ่านแมกกาซีนไปด้วย
เมื่อเธอหยิบคุกกี้ขึ้นมาทานหนึ่งชิ้น ผู้ชายคนนั้นก็หยิบขึ้นมาทานอีกหนึ่งชิ้นเช่นกัน เธอรู้สึกอึดอัดและไม่พอใจมาก แต่ก็ไม่ได้พูดอะไรออกมา ได้แต่คิดในใจว่า ผู้ชายคนนี้คงประสาทไม่ดี ถ้าอารมณ์ไม่ดี คงได้ซัดไอ้ผู้ชายคนนี้เข้าให้แล้ว กล้าดียังไงมาหยิบคุกกี้ของเราไปกิน
ในทุกครั้งที่เธอหยิบกินหนึ่งชิ้น เจ้าผู้ชายคนนี้ ก็จะหยิบอีกหนึ่งชิ้นเช่นกัน นี่มันกวนโมโหชัดๆ เธอได้แต่คิด เพราะไม่อยากโวยวายให้เกิดปัญหา กับแค่คุกกี้ถุงเดียว ในที่สุดก็เหลือแค่คุกกี้เพียงชิ้นเดียว เธอคิดว่า “ดีล่ะ จะดูซิไอ้เจ้าผู้ชายคนนี้จะทำอย่างไรต่อไป” และแล้วชายหนุ่มคนนั้นก็หยิบมันขึ้นมา แบ่งออกเป็นสองส่วน และส่งครึ่งหนึ่งให้กับเธอ โอ๊ย ... นี่มันเกินไปแล้วนะ เธอรู้สึกโกรธอย่างมาก ... เธอลุกขึ้น คว้าหนังสือและข้าวของส่วนตัว แล้วเดินออกไปจาก Boarding room แห่งนั้นทันที

เมื่อเธอได้ที่นั่งบนเครื่องบิน ก็หยิบกระเป๋าถือออกมาเปิด หยิบแว่นกันแดด ออกมาสวม ทันใดนั้น ก็รู้สึกประหลาดใจอย่างมาก ที่ได้เห็นถุงคุกกี้ ที่ยังไม่ได้เปิด วางอยู่ข้างใน เธอรู้สึกอับอายอย่างมาก เธอเพิ่งรู้ว่า เธอทำผิดพลาดไปอย่างมหันต์ เธอลืมไปว่า คุกกี้ที่ซื้อมาถุงนั้น เธอได้ใส่ไว้ในกระเป๋าถือ ชายหนุ่มคนนั้น เอื้อเฟื้อแบ่งคุกกี้ให้เธอครึ่งหนึ่ง โดยไม่รู้สึกโกรธ หรือรู้สึกยุ่งยากใจแต่อย่างใด แต่ในขณะเดียวกัน เธอกลับโกรธ โมโห หัวฟัดหัวเหวี่ยง เมื่อคิดว่าจะต้องแบ่งคุกกี้ครึ่งหนึ่ง ให้กับชายหนุ่มคนนั้น ขณะนี้ เธอไม่สามารถที่แม้แต่จะอธิบาย หรือกล่าวคำขอโทษ

มีสิ่งสำคัญอยู่สี่ประการ ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของคุณ
ก้อนหิน ... เมื่อได้ขว้างออกไปแล้ว คว้ากลับมา คงไม่ทัน
คำพูด ... เมื่อได้พูดออกไป แก้ไขใหม่ คงยาก
เวลา ... เมื่อหมุนผ่านพ้นไป เรียกร้องกลับมาใหม่ ไม่มีทาง
โอกาส ... เมื่อได้สูญเสียมันไป ต้องรออีกนานเท่าไหร่ จะได้รับอีกครั้ง


ทุกๆ อย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิต จะผ่านเข้ามา แล้วก็ผ่านไปอย่างนี้เสมอ
จะหลงเหลืออยู่บ้าง ก็เพียงร่องรอยแห่งความทรงจำ
ฉะนั้น จงสร้างร่องรอยแห่งความทรงจำที่ดี
พูดบวก เพราะจะทิ้งร่องรอย แห่งความชื่นชม
ดูและสุขภาพกาย เมื่อชราไปจะยังแต่แข็งแรง
ดูแลสุขภาพใจ เพื่อจะดำเนินชีวิตได้อย่างเข้มแข็ง
และจงสร้างความสำเร็จให้กับชีวิต เพราะตอนนี้ยังมีโอกาส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น