2554/10/04

คุณมีปลาฉลามในชีวิตหรือยัง

มีเมลเก่าๆ (อีกแล้ว) ฉบับหนึ่ง กล่าวถึง ปัญหากับความท้าทาย ปัญหาทำให้เรามีชีวิตชีวา กระตือรือร้น โดยยกตัวอย่าง ชาวประมงกับการรักษาความสดของปลาที่หาได้ ลองอ่านดูครับ เป็นเมลเก่าๆ เคยส่งให้สมาชิกนานแล้ว เผื่อใครอยากทบทวน

เรื่องเล่าชาวประมง


คนญี่ปุ่นชอบเนื้อปลาสด แต่ทะเลหรือแหล่งน้ำแถบญี่ปุ่นนั้น ไม่มีปลาชุกชุมมานานหลายทศวรรษแล้วดังนั้นเรือประมง          ทั้งหลายจึงมีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้สามารถหาปลาได้เพียงพอต่อการบริโภค ชาวประมงออกไปหาปลาในน่านน้ำที่ไกลออกไป ยิ่งออกจากฝั่งไปไกล ก็ยิ่งใช้เวลานานเวลา ในการนำปลากลับมา ถ้าออกทะเลไปนานเกิน 2-3 วัน ปลาก็จะไม่สด และคนญี่ปุ่นไม่ชอบรสชาติแบบนั้น

วิธีแก้ปัญหาก็คือ บริษัทประมงทำการติดตั้งตู้แช่แข็งเอาไว้บนเรือ พอจับปลาได้ก็เอาใส่ไว้ในตู้แช่แข็งตั้งแต่ตอนที่ยังอยู่ในทะเล ทำให้พวกชาวประมงสามารถออกไปหาปลาได้ไกลจากฝั่งมากขึ้น แต่ว่าคนญี่ปุ่นก็สามารถแยกความแตกต่างในรสชาติของเนื้อปลาสดกับเนื้อปลาแช่แข็งได้อยู่ดี และพวกเขาก็ไม่ชอบปลาแช่แข็งเสียด้วย ปลาแช่แข็งจึงมีราคาถูก

เมื่อเป็นเช่นนั้น บริษัทประมงจึงทำการติดตั้งแท้งค์น้ำ แล้วเอาปลาที่จับได้ใส่ลงไป แต่พอถูกเหวี่ยงไปเหวี่ยงมาและต้องโคลงเคลงอยู่ในแทงค์นานๆ เข้าปลาก็ไม่ยอมว่าย มันอ่อนล้าแล้วก็เซื่องซึมลง แม้จะยังมีชีวิตอยู่ก็ตาม โชคไม่ดีที่คนญี่ปุ่นก็ยังสามารถแยกความแตกต่าง ในรสชาติของเนื้อปลาได้อยู่เหมือนเดิม ปลาเหล่านั้นไม่ให้รสชาติความสดใหม่เสียแล้ว เพราะว่ามันไม่ได้ว่ายมาหลายวัน คนญี่ปุ่นชอบรสชาติความสดของปลาใหม่ๆ มากกว่าปลาเฉื่อยๆแบบนั้น

บริษัทประมงญี่ปุ่นแก้ปัญหานี้อย่างไร?
พวกเขาจะรักษารสชาติของความสดใหม่ ด้วยวิธีไหน?
หากคุณจะให้คำปรึกษาแก่อุตสาหกรรมประมง คุณจะแนะนำอย่างไร?

... เมื่อคุณบรรลุถึงจุดหมายที่ตั้งเป้าไว้
คุณมีคู่ครองที่เหมาะสม มีธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ใช้หนี้แบงค์จนหมด หรืออะไรก็ตามแต่ คุณก็เหมือนจะหมดไฟซะอย่างนั้น ก็คุณได้หมดที่อยากได้แล้วนี่ คุณไม่ต้องพยายามอีกต่อไป อย่างนั้นหรือ ...
ก็เปรียบได้กับปัญหาเรื่องปลาๆ ของชาวญี่ปุ่นนี่ล่ะ ทางแก้นั่นง่ายมาก ตามที่นาย รอน ฮับบาร์ด เค้าค้นพบแล้วในช่วงปียุค50 ว่า มนุษย์เราจะใฝ่หาความสำเร็จในสภาพแวดล้อมที่ท้าทายเท่านั้น

ความท้าทายให้อะไรกับชีวิต
... เมื่อคุณรู้สึกว่าคุณเก่ง คุณสามารถ คุณมุ่งมั่น คุณก็เริ่มที่จะมองปัญหาต่างๆ เป็นสิ่งท้าทาย และเมื่อคุณเอาชนะปัญหาพวกนั้นได้ คุณจะรู้สึกดีกับตัวเอง คุณไม่เกรงกลัวต่อปัญหาอีกต่อไปแล้ว ตรงกันข้าม คุณรู้สึกกระตือรือร้น ตื่นเต้นที่จะได้คิด ได้แก้ไข ได้ลองวิธีใหม่ๆ คุณเริ่มสนุกกับปัญหาเข้าแล้ว เพราะมันทำให้คุณรู้สึกมีชีวิต ชีวา ...

กลับมาที่เรื่องปลาๆ ของชาวญี่ปุ่น ตกลงว่า เค้าแก้ปัญหาปลาไม่สดยังไงกันนะ
ทางแก้ปัญหาเรื่องปลาของคนญี่ปุ่น ง่ายนิดเดียว ชาวประมงญี่ปุ่นเค้าจะใส่ปลาไว้ในแทงค์ แล้วก็ใส่ "ปลาฉลาม" ลงไปในแต่ละแทงค์ด้วย ปลาฉลามอาจกินปลาไปนิดหน่อย แต่มันทำให้บรรดาปลาส่วนใหญ่มีชีวิตชีวามากขึ้น ปลาก็ผจญกับเรื่องท้าทาย ไม่เบื่อหน่ายไม่เป็นปลาที่รอวันตาย


ความท้าทายที่พอดี ทำให้เราสนุกกับปัญหา สนุกกับสิ่งกระตุ้นใหม่ๆ ที่เข้ามา ตื่นเต้นที่จะลองวิธีแก้ปัญหาใหม่ๆ แล้วรู้สึกสนุกกับมัน มันเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า คุณยังมีชีวิตอยู่

อย่าหนีปัญหา แต่จงกระโดดเข้าใส่ สนุกกับมันสิ  ปัญหาคือความท้าทาย แต่ถ้าปัญหานั้นมันใหญ่โต ก็อย่าเพิ่งยอมแพ้ ลองจัดระบบให้กับตัวเองซะใหม่ เรียกความมุ่งมั่นกลับมา หาความรู้ใส่ตัว หาความช่วยเหลือก็ได้หากจำเป็น
แต่ถ้าหากคุณทำข้อสอบ ตอบโจทย์ ที่ได้มาจนหมดเกลี้ยงแล้ว ก็ได้เวลาหาโจทย์ใหม่ที่ท้าทายกว่าเดิม

หากคุณประสบความสำเร็จในชีวิตส่วนตัว และครอบครัวแล้ว ลองมองดูรอบตัว ว่าคุณทำอะไรได้อีกบ้าง ให้กับคนอื่น กลุ่มการทำงานของคุณ สังคมที่คุณอยู่ หรือแม้แต่เพื่อนมนุษย์ร่วมโลก คุณสร้างความแตกต่างได้อีกมากมายให้กับโลกใบนี้

วันนี้ ... คุณหาปลาฉลาม มาใส่ในชีวิตคุณบ้างหรือยัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น