2554/10/24

กฎของเมล็ดพันธุ์


มองดูต้นแอปเปิ้ลต้นหนึ่งให้ดี มันอาจจะมีผลแอปเปิ้ลอยู่ 500 ผล แต่ละผล มีเมล็ดพันธุ์อยู่ 10 เมล็ด มันจึงมีเมล็ดพันธุ์จำนวนมากมาย เราอาจจะถามว่า ทำไมคุณถึงต้องใช้เมล็ดพันธุ์มากมายเพื่อที่จะปลูกต้นแอปเปิ้ลเพียงไม่กี่ต้น”

ธรรมชาติมักจะบอกอะไรเราบางอย่าง มันกำลังบอกเราว่า มีเมล็ดพันธุ์จำนวนมาก ไม่ได้เจริญงอกงาม ฉะนั้น ถ้าคุณปรารถนาจะให้บางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้น คุณน่าจะลองทำสิ่งนั้นมากกว่าแค่ 1 ครั้ง
อาจจะหมายถึง
คุณอาจจะต้องสอบสัมภาษณ์ถึง 20 ครั้งเพื่อจะให้ได้งานสักงานหนึ่ง
คุณอาจจะต้องสัมภาษณ์คน 40 คนเพื่อที่จะได้ลูกจ้างดีๆ สักคน
คุณอาจจะต้องพูดกับคน 50 คนเพื่อจะได้ขายบ้านหนึ่งหลัง
รถยนต์หนึ่งคัน เครื่องดูดฝุ่นหนึ่งเครื่อง ประกันหนึ่งกรมธรรม์ หรือขายไอเดียซักหนึ่งไอเดีย
และคุณอาจจะได้พบปะคนเป็นร้อย เพื่อที่จะเจอเพื่อนดีๆ สักคน
เมื่อเราเข้าใจ "กฎของเมล็ดพันธุ์" เราก็จะไม่ต้องมาคอยผิดหวัง เราจะไม่รู้สึกว่าเราเป็นเหยื่อ
กฎของธรรมชาติ ไม่ใช่สิ่งที่จะเอามาใช้ได้เองตรงๆ เราเพียงแค่ต้อง เข้าใจ และลองค่อยๆ ปฏิบัติดู
สั้นๆ ง่ายๆ ก็คือ ผู้คนที่ประสบความสำเร็จ ก็ล้มเหลวได้บ่อย แต่พวกเขาได้ใช้เมล็ดพันธุ์มากกว่า เท่านั้นเอง (ถึงจะประสบความสำเร็จ)

เวลาอะไรๆ ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด สูตรสำเร็จของคนที่ไร้ซึ่งความสุขก็คือ
ตัดสินว่า โลกมันควรจะเป็นอย่างนั้น อย่างนี้
หรือ ตั้งกฎเกณฑ์ว่าผู้คนควรจะทำตัวยังไง
และ เมื่ออะไรๆ ไม่เป็นไปตามกฎของคุณ ก็โกรธซะ นั่นแหละ คือสิ่งที่คนไร้ความสุขเขาทำกัน เอาเป็นว่า ถ้าคุณคาดหวังว่า
เพื่อนควรจะตอบแทนอะไรคุณบ้าง
ผู้คนควรจะชื่นชมคุณ
เครื่องบิน น่าจะลงตรงเวลา
ทุกๆ คนควรจะซื่อสัตย์
แฟน ควรจะจำวันเกิดคุณได้
ความคิดพวกนี้ ฟังดูเหมือนมีเหตุผล แต่บ่อยครั้ง สิ่งพวกนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้น และ มันก็จบลงที่ คุณรู้สึกรำคาญใจ และผิดหวัง


มันมีหลักเกณฑ์ที่ดีกว่านี้ ลดความต้องการให้น้อยลง แล้วเปลี่ยนเป็นความชอบแทน
สำหรับสิ่งต่างๆ ที่เกินคาด ก็บอกตัวเองว่า เราอยากจะให้เป็น เอ มากกว่า แต่ถ้าเป็น บี ก็โอเค ได้เหมือนกัน มันเป็นแค่เกมของความคิดในหัว คือเปลี่ยนอุดมการณ์ มันจะทำให้จิตใจคุณสุขสงบขึ้น
คุณอยากให้ผู้คนสุภาพ แต่ถ้าเค้าเกิดหยาบคายขึ้นมา มันก็ไม่ได้บ่อนทำลายวันของคุณ
คุณอาจจะอยากให้ท้องฟ้าสดใส แต่ถ้าฝนเกิดตก ก็โอเค
ถ้าอยากจะมีความสุขมากขึ้น เราก็เลือกที่จะเปลี่ยนแปลงโลกทั้งใบ หรือ จะเปลี่ยนแปลงความ คิดเราเอง
เปลี่ยนความคิดของเราเอง ง่ายกว่านะ

สั้นๆ ง่ายๆ ก็คือ
สิ่งที่จะกำหนดความสุขของคุณ ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณ
แต่มันเป็นความคิดของคุณเองต่างหาก ความคิดต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น